1. Good teaching is as much about passion as it is about reason. It’s about motivating students not only to learn, but teaching them how to learn, and doing so in a manner that is relevant, meaningful and memorable. It’s about caring for your craft, having a passion for it and conveying that passion to everyone, but mostly importantly to your students.
1. நல்ல கற்பித்தல் பகுத்தறிவைப் போலவே பேரார்வத்தைப் பற்றியது. இது மாணவர்களைக் கற்கத் தூண்டுவது மட்டுமல்லாமல், எப்படிக் கற்றுக்கொள்வது என்பதை அவர்களுக்குக் கற்பிப்பதும், பொருத்தமான, அர்த்தமுள்ள மற்றும் மறக்கமுடியாத வகையில் செய்வதும் ஆகும். இது உங்கள் கைவினைப்பொருளை கவனித்துக்கொள்வது, அதில் ஆர்வம் கொண்டிருப்பது மற்றும் அந்த ஆர்வத்தை அனைவருக்கும் தெரிவிப்பது, ஆனால் முக்கியமாக உங்கள் மாணவர்களுக்கு.
2. Good teaching is about substance and
treating students as consumers of knowledge. It’s about doing your best to keep
on top of your field, reading sources, inside and outside of your areas of
expertise, and being at the leading edge as often as possible. But knowledge is
not confined to scholarly journals. Good teaching is also about bridging the
gap between theory and practice. It’s about leaving the ivory tower and
immersing oneself in the field in talking to, consulting with, and assisting
practitioners and liaising with their communities.
2. நல்ல கற்பித்தல் என்பது பொருள் பற்றியது மற்றும் மாணவர்களை அறிவின் நுகர்வோராகக் கருதுகிறது. உங்கள் துறையில் சிறந்து விளங்கவும், ஆதாரங்களைப் படிக்கவும், உங்கள் நிபுணத்துவப் பகுதிகளுக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும், முடிந்தவரை முன்னணியில் இருப்பதற்கும் உங்களால் முடிந்ததைச் செய்வதுதான். ஆனால் அறிவு என்பது புலமைப் பத்திரிக்கைகளுக்கு மட்டும் அல்ல. நல்ல கற்பித்தல் என்பது கோட்பாடு மற்றும் நடைமுறைக்கு இடையே உள்ள இடைவெளியைக் குறைப்பதும் ஆகும். இது தந்த கோபுரத்தை விட்டு வெளியேறி, பயிற்சியாளர்களுடன் பேசுவதற்கும், ஆலோசனை செய்வதற்கும், அவர்களுக்கு உதவுவதற்கும், அவர்களின் சமூகங்களுடன் தொடர்பு கொள்வதற்கும் களத்தில் மூழ்குவது பற்றியது.
3. Good teaching is about listening,
questioning, being responsive and remembering that each student and class is
different. It’s about eliciting responses and developing the oral communication
skills of the quiet students. It’s about pushing students to excel and at the
same time it’s about being human, respecting others and being professional at
all times.
3. நல்ல கற்பித்தல் என்பது கேட்பது, கேள்வி கேட்பது, பதிலளிப்பது மற்றும் ஒவ்வொரு மாணவரும் வகுப்பும் வித்தியாசமாக இருப்பதை நினைவில் வைத்துக் கொள்வது. இது
பதில்களை வெளிப்படுத்துவது மற்றும் அமைதியான மாணவர்களின் வாய்வழி தொடர்பு திறன்களை வளர்ப்பது. இது மாணவர்களை சிறந்து விளங்கச் செய்வதாகவும் அதே
சமயம் மனிதனாகவும், மற்றவர்களை மதிக்கவும், எப்போதும் தொழில் ரீதியாகவும் இருக்க வேண்டும்.
4. Good teaching is about not always having a
fixed agenda and being rigid, but being flexible, fluid, experimenting, and
having the confidence to react and adjust to changing circumstances. It’s about
getting only 10 percent of what you wanted to do in a class done and still
feeling good. It’s about deviating from the course syllabus or lecture schedule
easily when there is more and better learning elsewhere. Good teaching is about
the creative balance between being an authoritarian dictator on the one hand
and a push-over on the other. Good teachers migrate between these poles at all
times depending on the circumstances. They know where they need to be and when.
4. நல்ல போதனை என்பது எப்பொழுதும் ஒரு
நிலையான நிகழ்ச்சி நிரலைக் கொண்டிருப்பது மற்றும் கடினமாக இருப்பது அல்ல, மாறாக நெகிழ்வான, திரவம், பரிசோதனை மற்றும் மாறிவரும் சூழ்நிலைகளுக்கு எதிர்வினையாற்றும் மற்றும் சரிசெய்யும் நம்பிக்கையுடன் இருப்பது. இது ஒரு வகுப்பில் நீங்கள் செய்ய விரும்பியதில் 10 சதவீதத்தை மட்டுமே செய்து இன்னும் நன்றாக உணர்கிறீர்கள். மற்ற இடங்களில் அதிக மற்றும் சிறந்த கற்றல் இருக்கும்போது, பாடத்திட்டம் அல்லது விரிவுரை அட்டவணையில் இருந்து எளிதாக விலகுவது பற்றியது. நல்ல போதனை என்பது ஒருபுறம் சர்வாதிகார சர்வாதிகாரியாக இருப்பதற்கும் மறுபுறம் புஷ்-ஓவருக்கும் இடையே உள்ள ஆக்கப்பூர்வமான சமநிலையைப் பற்றியது. சூழ்நிலைகளைப் பொறுத்து எல்லா நேரங்களிலும் நல்ல ஆசிரியர்கள் இந்த துருவங்களுக்கு இடையே இடம்பெயர்கிறார்கள். அவர்கள் எங்கே, எப்போது இருக்க வேண்டும் என்பது அவர்களுக்குத் தெரியும்.
5. Good teaching is also about style. Should
good teaching be entertaining? You bet! Does this mean that it lacks in
substance? Not a chance! Effective teaching is not about being locked with both
hands glued to a podium or having your eyes fixated on a slide projector while
you drone on. Good teachers work the room and every student in it. They realize
that they are the conductors and that the class is their orchestra. All
students play different instruments and at varying proficiencies. A teacher’s
job is to develop skills and make these instruments come to life as a coherent
whole to make music.
5. நல்ல போதனை என்பது நடையைப் பற்றியது. நல்ல கற்பித்தல் பொழுதுபோக்காக இருக்க வேண்டுமா? நீங்கள் பந்தயம் கட்டுகிறீர்கள்! இது
பொருளில் குறைவு என்று அர்த்தமா? வாய்ப்பு இல்லை! பயனுள்ள கற்பித்தல் என்பது இரண்டு கைகளையும் ஒரு மேடையில் ஒட்டிக்கொண்டு பூட்டப்படுவதோ அல்லது நீங்கள் ட்ரோன் செய்யும் போது உங்கள் கண்களை ஸ்லைடு புரொஜெக்டரில் பொருத்துவதோ அல்ல. நல்ல ஆசிரியர்கள் அறை மற்றும் ஒவ்வொரு மாணவரும் வேலை செய்கிறார்கள். தாங்கள்தான் நடத்துனர்கள் என்பதையும் வகுப்பே தங்கள் இசைக்குழு என்பதையும் உணர்ந்து கொள்கிறார்கள். அனைத்து மாணவர்களும் வெவ்வேறு இசைக்கருவிகளை வெவ்வேறு திறமைகளில் வாசிக்கிறார்கள். ஒரு ஆசிரியரின் பணி திறமைகளை வளர்த்து, இசையை உருவாக்குவதற்கு இந்த கருவிகளை ஒரு ஒத்திசைவான முழுமையாய் உயிர்ப்பிப்பதாகும்.
6. And this is very important, good teaching is
about humor. It’s about being self-deprecating and not taking yourself too
seriously. It’s often about making innocuous jokes, mostly at your own expense,
so that the ice breaks and students learn in a more relaxed atmosphere where
you, like them, are human with your own share of faults and shortcomings.
6. மேலும் இது
மிகவும் முக்கியமானது, நல்ல போதனை நகைச்சுவை பற்றியது. இது
சுயமரியாதை மற்றும் உங்களை மிகவும் தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ளாமல் இருப்பது பற்றியது. இது
பெரும்பாலும் உங்கள் சொந்த செலவில் தீங்கற்ற நகைச்சுவைகளைச் செய்வதாகும், இதனால் பனி உடைந்து, மாணவர்கள் மிகவும் நிதானமான சூழ்நிலையில் கற்றுக்கொள்கிறீர்கள், அங்கு நீங்கள் அவர்களைப் போலவே, உங்கள் சொந்த தவறுகள் மற்றும் குறைபாடுகளுடன் மனிதர்களாக இருக்கிறீர்கள்.
7. Good teaching is about caring, nurturing and
developing minds and talents. It’s about devoting time, often invisible, to
every student. It’s also about the thankless hours of grading, designing or
redesigning courses and preparing materials to still further enhance
instruction.
7. நல்ல கற்பித்தல் என்பது மனதையும் திறமைகளையும் கவனித்து, வளர்ப்பது மற்றும் வளர்ப்பது. இது ஒவ்வொரு மாணவருக்கும் நேரத்தை ஒதுக்குவது, பெரும்பாலும் கண்ணுக்கு தெரியாதது. இது நன்றியில்லாத மணிநேரங்களைப் பற்றியது, பாடங்களை வடிவமைத்தல் அல்லது மறுவடிவமைப்பு செய்தல் மற்றும் அறிவுறுத்தல்களை இன்னும் மேம்படுத்துவதற்குப் பொருட்களைத் தயாரித்தல்.
8. Good teaching is supported by strong and
visionary leadership, and very tangible institutional support—resources,
personnel, and funds. Good teaching is continually reinforced by an overarching
vision that transcends the entire organization—from full professors to
part-time instructors—and is reflected in what is said, but more importantly by
what is done.
8. நல்ல கற்பித்தல் வலுவான மற்றும் தொலைநோக்கு தலைமையால் ஆதரிக்கப்படுகிறது, மேலும் மிகவும் உறுதியான நிறுவன ஆதரவு-வளங்கள், பணியாளர்கள் மற்றும் நிதி. முழுப் பேராசிரியர்கள் முதல் பகுதி நேர பயிற்றுனர்கள் வரை - முழு நிறுவனத்தையும் தாண்டிய ஒரு மேலோட்டமான பார்வையால் நல்ல கற்பித்தல் தொடர்ந்து வலுப்படுத்தப்படுகிறது.
9. Good teaching is about mentoring between
senior and junior faculty, teamwork, and being recognized and promoted by one’s
peers. Effective teaching should also be rewarded and poor teaching needs to be
remedied through training and development programs.
9. நல்ல கற்பித்தல் என்பது மூத்த மற்றும் இளைய ஆசிரியர்களுக்கு இடையே வழிகாட்டுதல், குழுப்பணி, மற்றும் ஒருவரது சகாக்களால் அங்கீகரிக்கப்பட்டு பதவி உயர்வு பெறுதல். திறமையான கற்பித்தலுக்கும் வெகுமதி அளிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் மோசமான கற்பித்தல் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள் மூலம் சரிசெய்யப்பட வேண்டும்.
10. At the end of the day, good teaching is
about having fun, experiencing pleasure and intrinsic rewards … like locking
eyes with a student in the back row and seeing the synapses and neurons
connecting, thoughts being formed, the person becoming better, and a smile
cracking across a face as learning all of a sudden happens. It’s about the
former student who says your course changed her life. It’s about another
telling you that your course was the best one he’s ever taken. Good teachers
practice their craft not for the money or because they have to, but because
they truly enjoy it and because they want to. Good teachers couldn’t imagine
doing anything else.
10. நாள் முடிவில், நல்ல கற்பித்தல் என்பது வேடிக்கையாக இருப்பது, இன்பம் மற்றும் உள்ளார்ந்த வெகுமதிகளை அனுபவிப்பது... பின் வரிசையில் இருக்கும் மாணவருடன் கண்களைப் பூட்டுவது மற்றும் ஒத்திசைவுகள் மற்றும் நியூரான்கள் இணைவதைப் பார்ப்பது, எண்ணங்கள் உருவாகுவது, நபர் சிறப்பாக மாறுவது, மற்றும் திடீரென்று கற்றுக்கொள்வதால் முகத்தில் ஒரு
புன்னகை. உங்கள் பாடநெறி தனது வாழ்க்கையை மாற்றியமைத்ததாகக் கூறும் முன்னாள் மாணவியைப் பற்றியது. உங்கள் பாடத்திட்டம் தான் இதுவரை எடுத்ததிலேயே சிறந்தது என்று மற்றொருவர் உங்களிடம் கூறுகிறார். நல்ல ஆசிரியர்கள் தங்கள் கைவினைப் பயிற்சியை பணத்திற்காகவோ அல்லது அவர்கள் செய்ய வேண்டும் என்பதற்காகவோ அல்ல, ஆனால் அவர்கள் அதை உண்மையிலேயே அனுபவிப்பதாலும், அவர்கள் விரும்புவதாலும். நல்ல ஆசிரியர்கள் வேறு எதையும் செய்வதை நினைத்துப் பார்க்க முடியாது.